Thứ Tư, 16 tháng 7, 2014

THỨ Năm Tuần 15 : Mt 11,28-30

THỨ NĂM TUẦN 15 : Mt 11,28-30



Trang Tin Mừng hôm nay là một lời mời gọi tha thiết của Chúa Giêsu : “hãy đến cùng tôi”. Trong đó, đối tượng của lời mời gọi này là những người “đang vất vả và mang gánh nặng nề”.
Trong phạm vi cụ thể, những người “vất vả và mang gánh nặng nề” này là những người sống vào thời của Chúa Giêsu, những người phải mang trên vai những gánh nặng của những nguyên tắc, của luật lệ với hơn 600 điều luật chi li của phái Pharisêu bó buộc.
Còn trong phạm vi rộng và bao quát, thì những người “vất vả và mang gánh nặng nề” là những người đang mang trong mình những gánh nặng gia đình, gánh nặng nghề nghiệp, gánh nặng tuổi tác, hay những gánh nặng buồn đau của quá khứ, gánh nặng lo âu cho tương lai.
Tất cả đều được Chúa Giêsu mời gọi: “hãy đến với tôi”, “hãy mang lấy ách của tôi” và  “hãy học cùng tôi”. Ngài mời gọi mỗi người chúng ta đi theo làm học trò và sống theo cung cách sống của Ngài.
Theo ngôn ngữ Thánh Kinh, “gánh” thường dùng để chỉ luật lệ, còn “mang lấy ách” là chỉ về hành động “học với”. Thế nên, nơi trường học của Thầy Giêsu, người theo học được mời gọi sống rập khuôn theo cung cách sống hiền lành và khiêm nhường của Ngài. Đây là một lối sống bất bạo động, tràn đầy tình thương, tình liên đới và tha thứ giữa mọi người trong một bầu khí yêu thương của một gia đình. Chỉ khi nào người theo học đã hãnh hội đầy đủ cung cách sống này, thì tâm hồn và cuộc sống của người ấy trong gia đình và ngoài xã hội sẽ được an vui và hạnh phúc.
Thiết nghĩ, tình yêu sẽ làm cho ách và gánh của Chúa Giêsu trở nên êm nhẹ. Chắc hẳn, chúng ta sẽ cảm thấy nặng nề khi bị áp lực phải giữ các luật lệ bên ngoài, nhưng lại dễ làm theo sự thúc đẩy của một tình yêu bên trong. Điều này chúng ta có thể cảm nhận được nơi kinh nghiệm của các bậc làm cha mẹ. Dù cuộc sống có cực khổ đến đâu đi chăng nữa, thì những khổ cực ấy cũng trở nên nhẹ nhàng khi người cha người mẹ chứng kiến những người con thơ bé ngày nào đã trở nên những con người tài đức giúp ích cho người và cho đời.
Do đó, bằng trọn niềm xác tín vào tình yêu của Chúa Giêsu, Đấng đã từ trời cao hạ cố xuống trần gian để trao ban bình an và sự sống của Thiên Chúa cho nhân loại, sẽ nâng đỡ và giúp mỗi người chúng ta luôn tin rằng : Chúa Giêsu luôn cùng đi với ta, cùng vác gánh nặng với ta trên hành trình cuộc đời của mỗi người. 

Xin Chúa giúp cho mỗi người chúng ta luôn kiên sẵn sàng đến với Chúa, mang lấy ách của Chúa và học cùng Chúa cung cách sống hiền lành và khiêm nhường, chúng ta không những được Chúa cho nghỉ ngơi bồi dưỡng, mà qua cuộc sống của chúng ta, mọi người có thể nhận thấy Nước Trời đang tỏ hiện.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét